วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ท่องแดนพุทธภูมิ ตอน 5 ราชคฤห์_3

เรายังอยู่กับวันที่ 6 ธันวา 2552 ที่กรุงราชคฤห์ นะครับ หลังจากที่เราได้อิ่มท้องกัน ที่ รร. อินโดฮอกเก้ แล้ว ก็พร้อมออกเดินทางไปสักการะสถานศักดิ์สิทธิ์ กันต่อครับ เป้าหมายต่อไปของเราก็คือ "วัดเวฬุวัน" ครับ ท่านผู้ชม "วัดเวฬุวัน" ถือเป็นวัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา ที่พระเจ้าพิมพิสาร พระราชทานพระพุทธอุทยานสวนป่าไผ่ และ ทรงสร้างวัดเวฬุวัน ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า และ ที่นี่เป็นสถานที่ที่พระองค์ ได้ประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทาน (พระพุทธเจ้าบวชให้) แด่อัครสาวก 2 ท่าน คือ พระโมคคัลลานะ และ พระสารีบุตร

SDC11083 มาถึงวัดเวฬุวันแล้วค่ะ (คุณแม่ว่างั้น

รูป 1.-ด้านหน้าก่อนเข้าวัดเวฬุวันครับผม

และที่ วัดเวฬุวัน นี้ ยังเป็นที่แสดง "โอวาทปาติโมกข์" ในวันเพ็ญเดือน 3 แด่ พระอริยสงฆ์ที่เป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา (พระพุทธเจ้าบวชให้) จำนวน 1,250 รูป ซึ่งได้มาประชุมพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งทำให้เกิด "วันมาฆบูชา" ขึ้น

สำหรับปฐมธรรมเทศนา นั้น หลวงพี่ธนรัฐ ได้เล่าให้พวกเราฟัง แบบจำง่ายๆ ดังนี้ คือ

"หลักการ 3 อุดมการณ์ 4 วิธีการ 6 "

พระพุทธรูปปางโอวาทปาติโมกข์ SDC11093

รูป2-พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งจุดนี้ เชื่อว่าเป็นที่แสดงโอวาทปาฏิโมกข์

สำหรับหลักการ 3 ซึ่งเป็นหัวใจของศาสนาพุทธ คือ 1. ทำดี 2. ละชั่ว 3. ทำจิตใจให้ผ่องใส

อุดมการณ์ 4 ได้แก่ 1. ขันติ 2. นิพพานังปรมังสุขัง นิพพานเป็นธรรมอันประเสริฐ 3. การไม่เบียดเบียนคนอื่น 4. การไม่เบียดเบียน เป็นผู้ที่ชื่อว่าเป็นสมณะ

วิธีการ 6 คือ 1. ไม่กล่าวว่าร้าย 2. ไม่ทุบตี ทำร้ายฆ่าฟัน 3. การสำรวมในปาติโมกข์ หรือมีวินัยในตนเอง 4. ประมาณการในการกิน (อย่าเห็นแก่กิน) 5. อย่าเห็นแก่นอน 6. ประกอบการเพียรรักษาจิต

พระมหาอ้าย เป้นพระวิทยากรอีกท่าน กำลังเล่าพุทธประวัติเกี่ยวกับวัดเวฬุวัน รูป3-คณะทัวร์นั่งฟังธรรมบรรยายจากพระมหาทั้ง 2 และ สวดมนต์หน้าองค์ พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์

สำหรับที่แห่ง นี้ยังได้ก่อให้เกิด วิธีการกรวดน้ำ เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้เราได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเมื่อทำบุญกุศลแล้วเสร็จ ต้องกรวดน้ำอุทิศบุญกุศล ให้ผู้ล่วงลับ เจ้ากรรมนายเวร .... ทั้งหลายด้วย เหตุมาจากพระเจ้าพิมพิสารได้ทำบุญแล้วไม่ได้ทำการอุทิศบุญกุศล พระพุทธเจ้าจึงได้แนะนำและให้ทำพิธีกรวดน้ำ จึงได้เกิดเป็นประเพณีสืบมา

SDC11094 รูปที่ 4 -ภาพนี้คือ สระน้ำกลันทกนิวาปะ (ที่อยู่ในวัดเวฬุวัน)

สระน้ำกลันทกนิวาปะ แปลว่าที่ให้เหยื่อแก่กระรอกกระแต เป็นสถานที่ที่พระเจ้าพิมพิสารประกาศให้เป็นเขตอภัยทานเหล่ากระแตเพื่อตอบแทนบุญคุณที่เหล่ากระแตเคยช่วยให้พระองค์พ้นภัยจากงูเห่า

จบจากการสวดมนต์ ที่ วัดเวฬุวัน แล้ว เวลา 14.15 น. เราก็ออกรถไปต่อกันที่ เมืองนาลันทา เมืองแห่งมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งถ้าพวกเราได้เห็นเมืองนาลันทา แล้วจะรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองนี้จริงๆ ความสำคัญของเมืองนาลันทา เป็นอย่างไร ทำไมถึงสำคัญ และ ได้รับการยกย่องขนาดนี้ โปรดติดตามตอนต่อไปคร๊าบ….

ปล. วันมาฆบูชา ยังเรียกว่าเป็นวันจาตุรงคสันนิบาต คือ ประกอบด้วยเหตุ 4 ได้แก่ พระสงฆ์ 1,250 รูป เป็นพระอรหันต์ทั้งหมด 1 , พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นเอหิภิกขุ 1 , พระอรหันต์ทั้งหมดใจตรงกันมาเฝ้าพระพุทธเจ้า 1 , เป็นวันนั้นเป็นวันมาฆบูรณดิถี พระจันทร์เพ็ญเสวยมาฆฤกษ์ 1

ดู รูป บันทึกการเดินทาง ไปกรุงราชคฤห์ วันที่ 6 ธ.ค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น