วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

ท่องแดนพุทธภูมิ ตอน 6 ราชคฤห์_4

ระหว่างเดินทางมาเมือง นาลันทา หลวงพี่ ธนะรัชต์ มีเกร็ดความรู้ต่างๆ เล่าให้ฟังไปเรื่อยๆ เช่น

เรื่องหนุมาน กล่าวกันว่า คนอินเดีย นับถือหนุมานมาก เนื่องจากมีความกล้าหาญ , ซื่อสัตย์ นอกจากนี้ยังพูดไปถึงเรื่องของหนู ที่หลวงพี่เล่าว่า ที่อินเดีย ถ้าเจอหนู เค้าห้ามตี เพราะถือว่าหนูเป็นพาหนะ ของพระพิฆเนศ ถ้าใครเจอจะถือว่าโชคดี เงินทอง ไหลมา เทมา และแหล่งที่เจอหนูเยอะ แหล่งหนึ่ง ก็คือ รถไฟ บนรถไฟ ของอินเดีย จะมีความนิ่มนวลมาก และมีขนาดใหญ่กว่าของไทย แต่โทษทีเหอะ หนูเยอะมากๆ ถ้าใครจะขึ้นรถไฟอินเดีย ก็ต้องเตรียมทำใจกับหนูหน่อยนะจ๊ะ แต่เรื่องความนิ่มนวลและสะดวกสบายรับรองว่านิ่มนวลมาก

SDC11099 กำลังเดินทางไปนาลันทา

แล้วก็มาถึงเมืองนาลันทาซะที ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ห่างจากเมืองราชคฤห์ประมาณ 12 กม. ก่อนจะไป “นาลันทาคาม” เราแวะไปไหว้ “หลวงพ่อดำ” กันก่อน หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปที่รอดจากการถูกเผาทำลายของพวกอิสลามในพุทธสตวรรษที่ 18 และเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวที่มีสภาพสมบูรณ์ และงดงามที่สุดเท่าที่พบในนาลันทา หลวงพ่อดำ ไม่ได้อยู่ที่วัดไหน แต่อยู่กับชาวบ้านที่หมู่บ้าน ทั้งนี้มีความเชื่อว่า หลวงพ่อดำ เป็นหมอที่ศักดิ์สิทธิ์ช่วยรักษาเด็กๆ ที่เกิดมารูปร่างผอมแกรนให้อ้วนท้วนสมบูรณ์ แข็งแรงได้

ดู หลวงพ่อดำ
ทางเข้าไปไหว้ หลวงพ่อดำ

ทางเข้าไปไหว้หลวงพ่อดำ มีให้เลือกว่าเราจะนั่งรถม้าเข้าไปก็ได้ หรือ จะเดินเข้าไปก็ได้ไม่ไกลมาก ทางเข้าฝุ่นจะเยอะหน่อยและต้องระวังลูกระเบิดที่พวกปล่อยของไว้ด้วย เหยียบไปล่ะจะเหม็นติดเท้าเชียว ฮิๆๆๆ

หลวงพ่อองค์ดำ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เชื่อว่าเป็นหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ช่วยรักษาเด็กๆ ที่เกิดมาผอมแกร็น ให้กลับมาอ้วนท้วนสมบูรณ์ได้ ขอพรหลวงพ่อดำ ให้มีสุขภาพแข็งแรง

เสร็จจากไหว้หลวงพ่อดำ ขอให้สุขภาพแข็งแรง แล้ว ก็ได้เวลาไปต่อที่ นาลันทาคาม บ้านเกิดของพระสารีบุตรซะที

SDC11175 ด้านหลังนี้เป็นสถูปบรรจุพระอัฐิของพระสารีบุตรครับ

นาลันทาคาม” ถือเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์เก่าแก่ที่สุดในโลก และสันนิษฐานว่าเป็นบ้านของพระสารีบุตร และ นาลันทา สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับ ปัญญาของพระสารีบุตร และให้เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ภูมิปัญญาต่างๆ มีสถูปเจดีย์ บรรจุพระอัฐิของพระสารีบุตรอยู่ หลวงพี่ ธนรัชต์ ได้เล่าให้ฟังว่า นาลันทาเป็นตัวแทนความดีของพระสารีบุตร ได้แก่

1. ปัญญาดี

2. เป็นลูกศิษย์ที่ดี ของพระอสชิ

3. เป็นเพื่อนที่ดี ได้กลับมาแสดงธรรมให้กับ พระโมคคัลลานะ

4. เป็นอาจาร์ยที่ดี

5. เป็นพี่ที่ดี ของน้องๆ ได้นำน้องสาว และ น้องชาย ออกบวช และได้บรรลุธรรมทั้งหมด

6. เป็นลูกที่ดีของพ่อ แม่ เทศน์โยมแม่ก่อนนิพพานและทำให้คุณแม่ได้ดวงตาเห็นธรรม เป็นโสดาบัน

ดู นาลันทา1
ภาพในนาลันทา

รายละเอียดความยิ่งใหญ่ของเมือง นาลันทา ยังมีอีกมาก และ ยังถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยทั้งหลายในโลก ซึ่งถูกค้นพบโดยเซอร์อเล็กซานเดอร์ คันนิงแฮม นักโบราณคดีชาวอังกฤษ ซึ่งนาลันทาคาม นี้ถูกฝังตัวมานานถึง 700 ปี ว่ากันว่าปัจจุบันเพิ่งขุดสำรวจไปได้เพียง 10% ของพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

ดู ภาพนาลันทาในอดีต ภาพในอดีตของนาลันทา

เราคงรู้จักหนังหรือละคร เรื่อง ไซอิ๋ว และรู้จัก พระถังซำจั๋ง กันแล้วนะ พระถังซำจั๋ง(หลวงจีนหยวนฉาง) ได้เคยจาริกมาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 11 และได้ศึกษาพระธรรม ตลอดจนเคยเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

พูดถึง เรื่องไซอิ๋ว เพื่อนๆ ลองทายดูว่า ทั้ง หงอคง , โป๊ยก่าย , ซวยเจ๋ง แต่ละท่าน เป็นตัวแทนของอะไรบ้าง? ติ๊กต่อกๆๆๆๆ มาดูเฉลยแล้วกัน หลวงพี่ท่านบอกว่า หงอคง เป็นตัวแทน ของ “โทสะ” , โป๊ยก่าย เป็นตัวแทนของ “ราคะ” , ซวยเจ๋ง เป็นตัวแทนของ “โมหะ”

หลังจากเดินชมความยิ่งใหญ่ของนาลันทา เรียบร้อยแล้ว ก็มานั่งสวดมนต์หน้าสถูปที่บรรจุพระอัฐิของพระสารีบุตร ต่อไป ก่อนจะเดินทางกลับที่พัก

คณะเดินทางสวดมนต์บำเพ็ญบุญ ณ สถูปพระสารีบุตร

ถึงที่พักแล้วก็ประมาณ 2 ทุ่ม ทานข้าวเย็น ก่อนแยกย้ายพักผ่อน วางสัมภาระใบใหญ่ไว้หน้าห้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขนไปพาราณสีในค่ำคืนนี้

สำหรับคณะทัวร์ ก็พักผ่อนให้เต็มที่ เตรียมเดินทางไปเมืองพาราณสี ในวันต่อไป พบกันที่กรุงพาราณสีครับ

ดู รูป บันทึกการเดินทาง ไปกรุงราชคฤห์ วันที่ 6 ธ.ค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น