วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ท่องแดนพุทธภูมิ ตอน 3 ราชคฤห์_1

วันที่ 6 ธันวา 2552

สูตรสำหรับวันนี้ คือ 5-6-7 นั่นคือ ตื่นตอนเช้า ตี 5 ทานข้าว ตี6 ล้อหมุน 7 โมง

เช้าวันใหม่แล้ว ชาร์ตแบตกันเต็มที่ ทานอาหารเช้า เรียบร้อย คณะเราก็เตรียมตัวออกเดินทางไป กรุงราชคฤห์ ตามโปรแกรมกันได้

เหมือนเดิมครับ เราไปไหนเองไม่ได้ ต้องมี พระนำ ไม่งั้นเดี๋ยวหลง โดนอาคม มนต์เสน่ห์ นิมนต์ ท่านพระมหาธนรัฐ เป็นพระธรรมบรรยาย สำหรับการเดินทางวันนี้ต่อไปครับ

กรุงราชคฤห์ สำคัญอย่างไรครับท่าน ? -> กรุงราชคฤห์ เดิมเป็นแคว้นที่มีอำนาจมากที่สุดใน 8 แคว้นใหญ่ของชมพูทวีป เป็นแหล่งชุมนุม่ของพ่อค้าและเจ้าลัทธิมากมาย พระพุทธองค์ ทรงเลือกเมืองราชคฤห์ เป็นฐานที่มั่นในการประกาศพระศาสนา โดยมีพระเจ้าพิมพิสาร ราชาแห่งแคว้นมคธ back up ให้เต็มที่ เมืองราชคฤห์นี้ เป็นเมืองที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับพระองค์ แล พระสาวกมากมาย อีกทั้ง วัดเวฬุวัน ซึ่งเป็นวัดแห่งแรกในพระศาสนา ก็อยู่ที่นี่ด้วย ไปตามรอยพระพุทธศาสนา ที่เมืองราชคฤห์ กันเลยครับ

จากเมืองคยา ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ในการเดินทางไป เมืองราชคฤห์ แต่ระหว่างทางนั้น พระมหาธนรัฐ ได้บรรยายความรู้ต่างๆ ทั้งทางโลก และ ทางธรรม ให้แบบไม่มีกั๊กเลย

ออกจาก รร. ได้เล้กน้อยเราก็จะพบกับ ม. เนรัญชรา ซึ่งถ้าไม่บอกว่าเป็นแม่น้ำคงไม่เชื่อ เพราะภาพที่เห็นมันเป็นทะเลทรายชัดๆ นี่แหละ แม่น้ำที่พระพุทธเจ้ามาเสี่ยงทายลอยถาดทองคำที่นางสุชาดา เอาข้าวมธุปายาส มาถวายพระองค์

แม่น้ำเนรัญชรา ซึ่งเต็มไปด้วยทรายแบบเห็นๆ นั้น จะมี น้ำประมาณช่วงเดือน มิ.ย. ซึ่งแม่น้ำสายนี้ มีเรื่องเล่า ว่า แต่ก่อนมีฤาษีฝึกปฏิบัติอยู่เยอะมาก และ กุศโลบายอย่างหนึ่งที่ฤาษีใช้คือ ทุกครั้ง ที่มีจิตอกุศล ให้กำทรายมาทิ้ง ลงแม่น้ำเนรัญชรา นี้ ก็คิดกันเองล่ะกันครับท่าน ว่าทรายที่เห็นน่ะเยอะขนาดไหน

นี่แหละแม่น้ำเนรัญชราที่ปัจจุบันแห้งขอดเป็นแม่น้ำทราย นี่แหละ ม. เนรัญชรา ที่เป็นทรายลงไปเดินได้เลย แต่จะมีน้ำในช่วงเดือน มิ.ย.

เห็นพื้นด้านล่าง จะบอกว่านี่คือแม่น้ำเนรญชรา แต่ปัจจุบันน้ำแห้งขอดกลายเป็นแม่น้ำทราย จะมีน้ำบ้างในช่วงฤดูฝน เดือน มิ.ย.ถึง ก.ย. ที่เห็นไกลๆ ก็จะเป็น ภูเขา ดงรัญชรา ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญทุกขกิริยา

ฟังเรื่องแม่น้ำไปแล้ว ตอนนี้ก็เข้าสู่ช่วงพิธีแล้ว เริ่มด้วยการ สวดคาถาเปิดทางกันก่อน เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัย ตามด้วยการ สวดมนต์ทำวัตรเช้า ก็บนรถทัวร์เรานี่แหละครับ แปลงเป็นศาลาการเปรียญได้เลย ซึ่งการสวดมนต์จะเป็นการป้องกันอาคมต่างๆ ไปด้วยนะโยมนะ

จากนั้นก็ดูวิว ทิวทัศน์ และวิถีชีวิต ชาวอินเดีย (ต่างจังหวัด) ซึ่งก็ต้องบอกว่าคนยังยากจนอยู่มากและขอทานก็มาก และก็เป็นอาชีพอย่างหนึ่งไปเลย หลวงพี่ ได้ให้ คาถาป้องกัน การทุกข์ใจ ขณะที่อยู่ในอินเดีย ว่า “จงมองอินเดีย ในสิ่งที่เค้าเป็น อย่ามองสิ่งที่คาดหวังอยากให้เค้าเป็น” นั่นก็หมายความว่า ที่เราคาดหวังว่าคนอินเดียจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่าไปหวัง ให้มองและทำใจรับในสิ่งที่เค้าเป็น มองอย่างพิจารณา -> หลวงพี่สอนว่า เห็นเค้าอย่างนี้ เราอย่าไปคิดแทนเค้า จะทำให้เราเป็นทุกข์ ให้คิดว่านี่คือ Animal will do แปล ตรงตัว ก็คือ สัจจะธรรม (แหมเล่นมุกซะด้วย หลวงพี่)

สิ่งปลูกสร้างข้างทางขณะเดินทางไปราชคฤห์ สิ่งปลูกสร้าง

SDC11032 ป้ายโฆษณา แบบธรรมชาติ ใช้หินเป็นป้ายซะเลย

การเดินทาง 3 ชม. ที่อยู่บนรถ แน่ล่ะ สิ่งที่ทุกคนต้องกังวล คือ ห้องน้ำล่ะ จะเข้าที่ไหน หลายคนคงได้ยินกิตติศัพท์ และทำใจมาบ้างแล้ว ขอบอกว่า อย่าไปกลัว ห้องน้ำที่อินเดีย คุณจะได้สัมผัสกับห้องน้ำที่ใหญ่ ที่สุดในโลก สัมผัสธรรมชาติ เต็มที่ ก็นะ ข้างทางนั่นแหละ คนรถเค้าชำนาญ ถึงจุดแวะรับรอง แต่ละคนไปหาทำเลสะดวก ได้เลย ธรรมชาติสุดๆ แต่ปัจจุบัน การบินไทย ก็เตรียมกระโจมไว้ให้ สำหรับ ลูกทัวร์ สาวๆ เพื่อให้ปลดเบา ปลดหนักกันแบบสบายใจหน่อย

เสียงคุณหลิง ตะโกนมาขณะอยู่บนรถ -> อย่าลืม ใครปวดเบา ชูนิ้วก้อย ถ้าปวดหนัก ชูนิ่วโป้ง แต่ถ้าอีนี่ชั้นไม่ไหวแล้วนะ(ทำเสียงสำเนียงแขก) ก็ ชู 5 นิ้วเลยพะยะค่ะ รถเราจะจอดให้เข้าห้องน้ำทันที

SDC11034 นี่แหละ จุดแวะพักที่ 1 ของเรา ห้องน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

SDC11031 ที่จุดแวะพัก ก็จะมีขอทานก็ออบริเวณประตูรถ เพื่อขอทาน

แล้วก็ได้ถึงจุดแวะพักที่ 1 สำหรับปลดเบากันนะครับ Staff ประจำรถก็เอากระโจมลงไปกางให้ทุกท่านได้ปลดเบากันอย่างสบายใจและก็จะเห็นว่ามีขอทานมาออเพื่อขอทานกันหลายคนเลย มีพี่ท่านหนึ่งในคณะที่เคยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เลยมีประสบการณ์ ก็เตรียมยาหม่อง มาเป็น pack เลย พี่เค้าบอกว่า พวกนี้ชอบยาหม่อง เอาไปใช้ได้ ว่าแล้วพี่ท่านก็โปรยทานเป็นยาหม่องให้ เด็กๆ และผู้ใหญ่ได้เอายาหม่องไปใช้ สมใจได้บุญกันเต็มที่ครับ สาธุๆ อนุโมทามิ

นี่ยังอยู่ระหว่างทางไปกรุงราชคฤห์ อยู่เลยครับ เล่ามายาวจัง ไว้ติดตามตอนต่อไปนะครับ ว่าที่กรุงราชคฤห์ มีสถานที่สำคัญอันใด ให้เราได้สักการะบูชา บ้าง

ปล.สำหรับยาหม่องต้องตราหนุมานถือลูกท้อจะดีมาก เพราะอินเดียนับถือหนุมาน (อิๆๆ อันนี้มุกขำๆ ครับ)

ดู รูป บันทึกการเดินทาง ไปกรุงราชคฤห์ วันที่ 6 ธ.ค.

2 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ

    ขออนุโมทนาบุญกับคุณVee_san88 ด้วยนะครับ

    คุณเป็นผู้มีบุญมาก และ บำเพ็ญเพียรมานาน

    จึงได้รับโอกาสนี้ครับ

    กมลเวช เมืองศรี

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมจริงๆๆอ่านแล้วรุ้สึกสนุก..ปน..ทุกข์นิดๆๆ.ทุกเริ่องนิ้วโป้ง..ทุกแทน..คุณผู้หญิงน่ะ..หุหุ...อย่างผมไม่กลัว..ทุกข์แบบนี้..เพราะตอนเด็กๆๆ..เคยทำบ่อย..อิอิ....หวังว่าสักวัน..ถ้ามีโอกาสคงจะ..ได้ไปบ้าง..ฝันให้ไกล..แต่ไม่รุ้เมื่อไหร่จะไปถึง..หุหุ..คำค้มคม....จบ..สาวาดดีคร๊าบ...

    ตอบลบ